วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

ไอเดียพื้นฐานของ MMM

ไอเดียพื้นฐานของ MMM

หมายเหตุ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูล-ความรู้ แก่ผู้ที่สนใจ ไม่มีเจตนาชักชวนระดมทุนใดๆทั้งสิ้น

ไอเดียพื้นฐานของ MMM คือ เงินในวันนี้มีค่า ไม่เท่ากับ เงินวันพรุ่งนี้


             ไอเดียพื้นฐานของ MMM คือ เงินในวันนี้มีค่า ไม่เท่ากับ เงินวันพรุ่งนี้

 

          อย่างที่เราทราบกันดีว่า เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าของเงินย่อมลดลงตามภาวะเงินเฟ้อ เช่นราคาก๋วยเตี๋ยววันนี้กับเมื่อสิบปีที่แล้ว ช่างต่างกันเหลือเกิน เงิน 40 บาทวันนี้ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ชามเดียว เทียบกับปี 2541 ราคาชามละ 20 บาท แปลว่าแบงค์ 20 วันนี้ค่าเหลือครึ่งเดียวสินะ  

          เงิน 1 ล้านในวันนี้ช่างมีค่าน้อยนิดเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จริงหรือไม่?? ดังนั้น มูลค่าของเงินในอนาคต จึงน้อยกว่า มูลค่าของเงินในปัจจุบันที่จำนวนเงินเท่ากัน


              อย่างการที่เราจะทำงานแล้วได้เงินเดือน แต่เงินเดือนขึ้นไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อจึงมีคำพูดที่ว่าอยู่เฉยๆก็จนลง จึงไม่แปลกใจที่เห็นคนมีรายได้ประจำ ทำงานงกๆ ไม่ค่อยมีเงินเก็บกัน แทบจะชักหน้ากันไม่ถึงหลัง ก็ด้วยรายได้ไม่รับกับอัตราเงินเฟ้อนั่นเอง เมื่อก่อนเงิน ไม่กี่แสนก็ซื้อบ้านหลังสวยได้แล้ว แต่เดี๋ยวนี้ ต้องมีเป็นล้าน หลายๆล้านขึ้นไป จะซื้อบ้านที ก็แทบต้องแลกทั้งชีวิตเพื่อไปทำงานหาเงินผ่อนบ้านผ่อนรถ

อัตราเงินฝากก็น้อยเหลือเกิ้นนน ตอนนี้ กรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพานิชย์ อยู่ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี

สรุปเงินแสน ปล่อยให้นอนในธนาคาร ผ่านไป 1 ปี ลองคิดเล่นๆง่ายๆ make sense

เงินของฉัน =100,000+(100000x0.005) =100,500 ดีใจๆ ได้เงิน 500 เพิ่มขึ้น แต่เดี๊ยวก่อนนน............

ถ้าอัตราเงินเฟ้อ 2% (คิดแค่ 2นะ)
เงินแสนห้าร้อยของฉันจะมีค่าเพียง =100,500-(100,500x0.02) =98,490 !!! OMG เงินฉัน(ค่า)หายไปไหนกุทำงานแทบตายกว่าจะได้แสน แหม่!!! ไม่รุจะโทษใครดี

จากเรื่องค่าของเงินนี้ จึงมีนักคณิตศาสตร์ชาวรัสเซียได้คิดว่า ถ้าคนทั้งโลกหมุนเงินไปๆมาๆ ตามเวลาที่ผ่านไป อย่างน้อยสร้างโปรแกรมขึ้นมาเพื่อให้ค่าเงินเป็นค่าที่แท้จริงก็น่าจะเป็นไปได้นะ จึงเกิดเป็น การสร้าง community เพื่อนช่วยเพื่อนทางการเงินขึ้น สำหรับคนที่มีเงินก้อนที่ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ก็เอามาโอนไปมาเพื่อนช่วยเพื่อน โอนไป ได้สินน้ำใจกลับมา โลกสวยสดใส ไม่ผ่านธนาคาร ไม่ต้องสร้างตึกติดแอร์ ไม่ต้องสร้างระบบแพงๆ จ้างพนักงานแพงๆ ประหยัดส่วนนี้มาเป็นสินน้ำใจนั่นเอง 
**ปล.Banker ของเมืองนอก(อย่างประเทศอังกฤษ)นี่รวยจริงอะไรจริงนะ บางทียังอดสงสัยว่าทำไมรายได้มันดีจัง ดีกว่าหมอกว่าธนายความอีกค่ะ เคยรู้จักหลายคน ได้เงินเดือนเยอะมากๆแถมไม่พอ ตอนสิ้นปีนี่โบนัสเหมือนให้เงินเดือนทั้งปีอีกรอบกันเลยทีเดียว ก็นะธนาคารรวยยยย ช่วยไม่ได้.

หมายเหตุ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูล ความรู้ด้านเทคนิคโปรแกรม กับผู้ที่สนใจ MMMGlobal แท้ๆ
ของท่านเซอเก้ เท่านั้น ไม่มีเพื่อการแสวงหาผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น